Tuesday, December 9, 2014

Do you think it would work?


รัฐบาลทหารในประเทศไทยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้กฎอัยการศึก


เขียนโดย เจมส์ กอยเดอร์  หนังสือพิมพ์ The Telegraph ประเทศอังกฤษ ประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2557

              จากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ภาครัฐระดับสูงของไทย การยึดอำนาจของทหารในราชอาณาจักรไทยนั้นเป็นการประกันความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

              การรัฐประหารโดยกองทัพของไทยนั้นเป็นการสร้างจุดจบอย่างกระทันหันให้แก่การประท้วงทางการเมืองที่มีต่อเนื่องยาวนาน แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดการลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรด้วย

              แต่กระนั้นเจ้าหน้าที่ภาครัฐจำนวนหนึ่งก็เชื่อว่า กฎอัยการศึกที่ประกาศใช้ก่อนหน้าการรัฐประหารซึ่งแม้ว่าจะเป็นการปูทางให้เกิดการรัฐประหารก็ตามแต่ก็อาจเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวได้ด้วย

              จากการสัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และหนังสือพิมพ์ข่างสด นั้นนายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำลังรณรงค์ทางการตลาดภายใต้หัวข้อ 24 Hours Enjoy Thailand เพื่อที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศมายังประเทศไทย

              นายธวัชชัยฯ ยังได้กล่าวต่อไปว่า กฎอัยการศึกที่ให้อำนาจแก่รัฐอย่างล้นเหลือ และห้ามให้มีการชุมนุมทางการเมืองมากกว่า 5 คนนั้นเป็นผลดีกับการท่องเที่ยวเพราะกฏอัยการศึกช่วยประกันว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

              ก่อนหน้านี้ไม่ถึงเดือนเกิดเหตุนักท่องเที่ยวแบบสะพายเป้ชาวอังกฤษชื่อ David Miller วัย 24 ปี และ Hannah Witheridge วัย 23 ปี ถูกสังหารอย่างทารุณตอนเช้ามืดของวันที่ 15 กันยายนที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฏร์ธานี

              ผู้จ้องสงสัยชาวพม่าสองคนถูกจำกุม แต่ก็มีเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับกระบวนการสอบสวน นาย David Cameron นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้แทรกแซงกรณีนี้ในสัปดาห์ที่แล้วผ่านผู้นำการรัฐประหารของไทย พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ว่าควรมีตำรวจอังกฤษเข้ามาช่วยเหลือทางการไทยเกี่ยกับการสอบสวน

              รัฐประหารเมื่อกลางปีนั้นทำขึ้นอย่างรวดเร็ว และไร้ความปราณีนั้นทำให้ไม่เกิดการนองเลือด และความรุนแรง นอกจากมีการประกาศห้ามออกจากบ้านยาววิกาลซึ่งผ่านไปนานแล้ว ผลกระทบด้านนักท่องเที่ยวก็ไม่เกิดมากนัก

              อย่างไรก็ตาม เป็นที่ชัดเจนว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากก็ไม่ชอบแนวคิดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศหลังจากการรัฐประหาร โดยมองว่าประชาธิปไตย และการแสดงความเห็นอย่างเสรีถูกจำกัดอย่างมาก

              ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวก็ดูจะสิ้นหวัง สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรายงานว่าระหว่างช่วงเดือนมกราคม ถึงกันยายนนั้น จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิมีจำนวนทั้งสิ้น 9.1 ล้านคน ซึ่งลดลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 11.3 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

สิทธิวัชร ชีวรัตน์ธนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยวได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์ The Nation ว่าการมีกฎอัยการศึกทำให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยชะงักโดยกล่าวว่านักท่องเที่ยวไม่แน่ใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยขณะที่ยังมีกฎอัยการศึก หนทางเดียวในการทำให้เกิดความมั่นใจดังเดิมคือการยกเลิกกฎอัยการศึก

กฎอัยการศึกได้รับการวิพากย์วิจารณ์อย่างยิ่งจากโครงการรณรงค์ขององค์กรนิรโทษกรรมสากล โดยกล่าวว่า กฎอัยการศึกสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวภายในประเทศ การรับประทานแซนด์วิช และการอ่านนิยายการเมืองเรื่อง George Orwell’s 1984 เป็นตัวอย่างของกิจกรรมการประท้วงของกลุมทางการเมืองที่รัฐบาลทหารมองว่าอยู่นอกกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้กล่าวอย่างชัดเจนว่ายังไม่มีแนวคิดใดๆเกี่ยวกับการยกเลิกกฎอัยการศึก ในขณะเดียวกันรัฐบาลทหารเองก็แสดงความรับผิดชอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่นการจัดการกับหาบเร่บนชายหาดที่ไม่ได้รับอนุญาต และจัดทำโครงการขนส่งสาธารณะในราคาที่สมเหตุสมผลในพื้นที่ที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกควบคุมโดยมาเฟียท้องถิ่นที่เรียกเก็บค่าบริการมากเกินควร

 
แหล่งที่มา: http://www.telegraph.co.uk/expat/expatnews/11173757/Junta-in-Thailand-promoting-martial-law-tourism.html

4 comments:

  1. I think because The coup by the army in a sudden end to political protests with the region. But at the same time, it causes the reduction of the number of tourists coming to the kingdom.However, it is clear that many tourists don't like the concepts of tourism in the country after the coup by that democracy. Express opinions freely and restricted greatly.Martial law has been criticizing strongly from the campaign of Amnesty International, said, martial law, creating an atmosphere of fear within the country.But The prime minister has stated clearly that no any ideas about the lifting of martial law. Meanwhile, the military government's responsibility on the activities with friendly. Many tourists.
    Rapeeporn Aupara No.5403361 Sec.01

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. I think the Martial Law will make it back to normal, however, the Martial Law gives confidence of the tourism industry is reduced.
    Ampon wongkornwichit No.5601205 sec.01

    ReplyDelete
  4. I think the Martial Law will make it back to normal, however, the Martial Law gives confidence of the tourism industry is reduced.
    Ampon wongkornwichit No.5601205 sec.01

    ReplyDelete