Tuesday, December 9, 2014

Trends from Lonely Planet


โลนลี่แพลเน็ทเผยอนาคตด้านการท่องเที่ยว



 

              โลนลี่แพลเน็ท (Lonely Planet) และสมาคมการขนส่งทางอากาศนานาชาติ หรือ IATA ได้ร่วมกันในโอกาสฉลองครบรอบ 100 ปีของการบินพาณิชย์ โดยเผยการทำนายอนาคตของการท่องเที่ยว 10 ประการ จากการเปิดเผยของ Lonely Planet นั้น นักท่องเที่ยวจะมีความต้องการสูงขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวที่ทำให้ตนเองตัดขาดจากโลกแห่งความเป็นจริง (unplugged travel) และสามารถหนีจากภาระ และโลกที่สับสนอย่างลับๆ ในขณะที่โลกสมัยใหม่ยังเติบโตไป (การทำนายทั้ง 10 ประการจะได้มีการกล่าวถึงด้านล่าง)

              จากข้อมูลของ Lonely Planet นั้นการเดินทางท่องเที่ยวจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันมากกว่าที่จะเป็นโอกาสพิเศษ ข้อมูลจากกลุ่มการขนส่งทางอากาศ (Air Transport Action Group- ATAG) คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเครื่องบิน 6.6 พันล้านคนทั่วโลกภายในปี 2032 ซึ่งเป็นการเจริญเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 4.4 ต่อปี จากปี 2014 การเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินพาณิชย์ทำให้เกิดการเปลี่ยนกระบวนการคิดของนักท่องเที่ยว และLonely Planet เองก็ได้กล่าวว่าแนวคิดเกี่ยวกับการเดินทางทางอากาศในฐานะที่เป็นสิ่งพิเศษจะหมดไป และแทนที่ด้วยการคิดว่าการเดินทางทางอากาศเป็นตัวเลือกหนึ่งเท่านั้น

              Lonely Planet ยังได้ทำนายว่าการท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือ Green Travel จะเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นก้าวที่ยั่งยืนของการพัฒนาการด้านการท่องเที่ยว โดยกล่าวว่าร้อยละ 70 ของนักเดินทางคาดหวังให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและการบริการแสดงออกซึ่งข้อผูกพันในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และทำให้เกิดการขยายตัวของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และงานอาสาสมัครในต่างประเทศ อุตสาหกรรมการบินโดยเฉพาะอย่างยิ่งก็ได้ตั้งเป้าหมายในการเจริญเติบโตแบบเป็นกลางในการปล่อยก๊าซคาร์บอน (Carbon neutral growth) และการลดทอนการแผ่ขยายของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่ง

              การหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตยังคงเป็นลักษณะพื้นฐานประการสำคัญของนักท่องเที่ยวในอนาคต แต่การหาข้อมูลเชิงลึก และข้อมูลพิเศษต่างๆนั้นยังคงต้องการจากการบอกต่อแบบตัวต่อตัว หรือคำแนะนำจากบุคคลท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญจาก Lonely Planet เสนอว่าข้อมูลจากแหล่งข้อมูล online นั้นยังคงเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือในการวางแผนการท่องเที่ยว แต่พบว่านักท่องเที่ยวสมัยใหม่ให้ความสำคัญกับคำแนะนำจากคนท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นจากคนขับแท็กซี่ เจ้าของร้านกาแฟ อย่างทีไม่เคยเป็นมาก่อน 

              นักท่องเที่ยวยังตระหนักรู้ถึงความกดดันจากชีวิตสมัยใหม่ ดังที่ Lonely Planet ได้แนะว่าจะเกิดการขายตัวของการท่องเที่ยวที่ตัดขาดจากโลกแห่งความเป็นจริง หรือ Unplugged Travel ซึ่งไม่มีการติดต่อจากโทรศัพท์มือถือ ไม่มีการส่งข้อความอิเล็กโทรนิกส์ (e-mail) และนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับจุดหมายปลายทางได้อย่างเต็มที่ และลืมความจำเจ และความกดดันในชีวิตประจำวันไปเสียได้

              การทำนายของ Lonely Planet ยังชี้ให้เห็นถึงการขยายตัวของผู้โดยสารเครื่องบินที่เน้นความประหยัดซึ่งเกิดจากการขยายตัวของเส้นทางการบินไปยังที่ต่างๆจำนวนมากขึ้นทำให้สายการบินต่างปรับปรุงการสรรค์สร้างประสบการบนเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสาร เมื่อการแข่งขันและการเปรียบเทียบราคา และคุณภาพของเที่ยวบินต่างๆเพิ่มมากขึ้น อนาคตของเที่ยวบินชั้นประหยัดก็ดูเหมือนจะสดใสขึ้น บางทีก็อาจจะมีเที่ยวบินชั้นประหยัดที่มีที่นั่งที่สามารถนอนราบได้ อาหารในเที่ยวบินคุณภาพสูง และบริการบนเครื่องบินที่หรูหราขึ้น

              เทคโนโลยีจะมีบทบาทำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการเดินทางทางอากาศ โดยสายการบินต่างๆให้บริการโดยไม่ผ่านกระดาษ การบูรณาการโทรศัพทย์อัจฉริยะเข้ากับการใช้บริการสายการบินของผุ้โดยสาร ในเร็วๆนี้เทคโนโลยีจะสามารถแนะให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางได้ตามสภาพอากาศ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ จุดหมายปลายทางซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งตรงถึงโทรศัพท์ของผู้โดยสารระหว่างเที่ยวบินซึ่งทำให้เกิดประสบการณ์เฉพาะสำหรับผู้โดยสานแต่ละคนได้

 

              สนามบินก็จะมีการเปลี่ยนรูปแบบไปเนื่องจากที่ให้บริการผู้โดยสานขาออก (Departure Lounge) จะกลายเป็นส่วนสำคัญของการเดินทางทุกๆประเภท สนามบินที่มีสปา แกลเลอรี่รูปภาพ หรือแม้กระทั่งโรงหนังจะเป็นสิ่งพื้นฐานของสนามบินเกือบทุกๆแห่ง Lonely Planet แนะว่า เราจะสามารถคาดหวังกิจกรรมนันทนาการที่มากขึ้น และใหญ่ขึ้นในสนามบินได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งอาจจะมีแม้กระทั่งรถไฟเหาะตีลังกาได้

              การคาดการณ์ยังกินความไปถึงการเปลี่ยนแปลงของประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับโรงแรม และกิจกรรมพิเศษ(events) ด้วย โดยนักท่องเที่ยวจะสามารถท่องโลกเพื่อเสาะหาประสบการณ์ที่ประทับใจและต้องการได้เห็นหรือสัมผัสกับประสบการณ์เหล่านั้นครั้งหนึ่งในชีวิต

              การศึกษาของ Lonely Planet นี้ได้รับทุนสนับสนุนเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 100 ปีแห่งเที่ยวบินพาณิชย์ ผู้อ่านสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับการบินพาณิชย์ในช่วง 100 ปีแรกได้ และจะรู้ว่าการบินได้เปลี่ยนแปลงโลกรอบตัวของเราอย่างไร และสามารถมองเห็นลางๆว่าอนาคตการบินจะเป็นอย่างไรด้วย

              การคาดการณ์เกี่ยวกับอนาคตการบิน 10 ประการมีดังนี้

1)         การเดินทางไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในโอกาสพิเศษ แต่เป็นส่วนหนึ่งที่แยกไม่ออกจากชีวิตประจำวัน

2)         จะเกิดกระแสการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้เป็นเพราะเที่ยวบินราคาถูกลงอย่างเป็นปรากฎการณ์ และมีการบูรณาการข้อมูลเกี่ยวกับปฏิทินการท่องเที่ยวทั่วโลก

3)         จะมีเที่ยวบินในฝันซึ่งเกิดจากการแข่งขันที่สูงขึ้นระหว่างเส้นทางการบิน และสายการบินที่ทำให้ต่างสร้างสรรค์ประสบการณ์การบินแก่นักท่องเที่ยว

4)         จะมีวิวัฒนาการของสนามบิน ความสำเร็จของสปาในสนามบิน แกลเลอรี่ศิลปะ และพื้นที่สีเขียวทำให้เกิดกาขยายตัวของการให้บริการกิจกรรมนันทนาการต่างๆในสนามบิน

5)         การขยายตัวของโรงแรมที่ให้ประสบการณ์เฉพาะแก่นักท่องเที่ยว โดยจะมีการขยายตัวของโรงแรมที่ให้บริการที่เป็นพิเศษ ไม่ซ้ำใครแก่นักท่องเที่ยว

6)         จะมีการขยายตัวของการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และฉลาดมากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวสมัยใหม่จะใส่ใจกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมทุกๆขั้นตอนของการวางแผนการเดินทาง

7)         การวางแผนการเดินทางจะอยู่ภายใต้ฝ่ามือของนักท่องเที่ยวผ่านโทรศัพท์อัจฉริยะ ที่ให้ข้อมูลที่จำเป็น และเฉพาะเจาะจงกับผู้เดินทางแต่ละคน

8)         จะเกิดการขยายตัวของการท่องเที่ยวแบบการตัดขาดจากโลกของความเป็นจริง (Unplugged Travel) ทั้งนี้เพราะการหนีขาดจากโลกของความเป็นจริงจะเป็นสิ่งที่คนในโลกสมัยใหม่ต้องการมากขึ้น โรงแรมในที่ห่างไกลจะเริ่มหาจุดขายของตนเองเช่นการไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต และสัญญาณโทรศัทพ์มือถือ

9)         เกิดการกลับมาพึ่งพิงข้อมูลเชิงลึกจากบุคคล และชุมชนท้องถิ่น ณ จุดหมายปลายทาง ทั้งนี้เพราะนักท่องเที่ยวกระหายข้อมูลเชิงลึกที่เป็นต้นตำรับ

10)    เกิดกระแสการท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Travel) ซึ่งนักท่องเที่ยสสามารถวางแผนการท่องเที่ยวของตนเองอย่างสบายผ่านคอมพิวเตอร์ และมองเห็นจุดหมายปลายทางจริงๆผ่านเทคโนโลยี Google Streetview ก่อนการตัดสินใจท่องเที่ยวจริง

1 comment:

  1. I think because Lonely Planet also predicted that the tourism environment or Green Travel will increase new popular for tourists Which is a sustainable development of tourism by said 70 percent of travelers to expect tourism entrepreneurs and service express obligation in environmental conservation. Cause and the expansion of the ecotourism. And the volunteer work in foreign countries. The aviation industry, especially fine set in neutral growth in carbon emissions (Carbon neutral growth). And lessen the spread of carbon dioxide in half.
    Finding information from the Internet is still the basic characteristics of the important tourist in the future, but finding insights Information services and special still want from tell on face-to-face. Or advice from the local people, experts from Lonely Planet proposed that data from data sources online is still part of the tool in the planning of tourism. However, the modern traveler featured with guidance from the local people.
    Prediction of Lonely Planet also pointed to the expansion of the passenger plane on economy, which caused the expansion of the flight path to the more make many airlines improve create experience on flights for passengers. When the competition and price comparison And the quality of the flight is increasing. The future of flight economy class seems to be bright. Maybe there is a flight economy class seat that can lie down. High quality food in flight Inflight service and luxury.
    There is important role in technology changed the form of air travel. The airline provided without through the paper. Integration of intelligent phone center along with the airlines of the cabin. Soon the technology will be able to suggest to tourists transforming route according to weather and the incident.
    The airport will be changed due to serving the passengers outbound (Departure Lounge) will become the important part of the journey all the categories. The airport has spa photo gallery. Or even the theater will be the basis of the airport almost everywhere Lonely Planet suggested that we สามารถคาดหวัง recreation activities more and more. And bigger in the airport soon. Which might be even roller coaster.

    The forecast also eat to the changes of the experience of the tourists about the hotel and special events (events). By tourists can travel the world to seek the experience impressed and want to see or touch with those experiences in your life.
    Rapeeporn Aupara No.5403361 Sec.01

    ReplyDelete